áo khoac nu TÁC ĐỘNG CỦA TIỀN TỆ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH TẾ

Posted: Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012 by Harry Trần in
0



ao khoac nu Sự phân tích cung cầu tiền tệ cho thấy, trong chế th trường bất k s thay đổi nào ca mc cung tiền tệ cũng s được th trưng điu tiết đ s cân đối gia mc cung tiền tệ mc cầu tiền. Sự điều chỉnh đó không chđơn thuần gây ra những thay đi trong mc giá chung mà còn có tác động ti nhiu các hoạt động



ca nn kinh tế. Để thy rõ hơn vai trò ca tiền tệ trong nền kinh tế chúng ta đi vào xem xét tác đng ca tiền tệ ti các hoạt động kinh tế.
Theo mô hình tổng cung - tng cầu (AS-AD); s thay đi ca AD dẫn đến sự thay đi ca sản ng giá cả. Khi tng cầu ng s làm tăng sản lượng mc giá cả, nc lại việc giảm AD có th dẫn ti s st giảm sản ng làm lm phát giảm.
Theo s phân tích ca trưng phái Keynes, tng cầu bao gồm 4 b phận cu thành: chi tiêu tiêu dùng (C), tc tng cầu v hàng tiêu dùng dch vụ, chi tiêu đầu tư kế hoạch (I), tc tng chi tiêu theo kế hoch ca các hãng kinh doanh về nhà xưng, y móc và những đu vào khác của sản xuất; chi tiêu ca Chính ph (G) xuất khẩu ròng (NX) tc chi tiêu ca nưc ngoài ròng v hàng hoá dịch v trong nưc ao khoac nu dep.

AD = C + I + G + NX

Sự tác đng ca tiền t ti hoạt đng kinh tế đưc th hiện thông qua s tác đng ti các bộ phn ca tng cầu bao gm những tác đng ti chi tiêu đầu tư, chi tiêu tiêu dùng và buôn bán quc tế.

1.Chi tiêu đầu tư

Sự thay đi ca MS tác đng ti I thông qua:

- Chi phí đu tư. Việc thu hp mc cung tiền tệ ca NHTƯ sđẩy lãi suất tăng lên, chi phí tài trợ cho các hoạt đng đầu có th tăng lên dn ti giảm lượng đầu tư, AD suy giảm làm giảm sản ng giá cả.
Ngưc lại khi NHTƯ m rng tiền tệ, lãi suất cân bằng ca th trưng giảm đi, chi phí đầu tư rẻ hơn có th m rng đu tư, tng cầu tăng làm ng sản lưng và giá cả. Tuy nhiên lãi suất không th đại din đy đ cho chi phí đầu nên nhng tác động này có th không rõ ràng.
- Sự sn có của các ngun vn

Khi chính sách tiền tệ thắt chặt, mc cung tiền giảm, mặc dù lãi suất có thể thay đi rất ít nhưng khả năng cho vay ca các ngân hàng thể giảm (rD  tăng). Việc hn chế tín dụng ca các ngân hàng thương mại làm cho chi tiêu đầu giảm xuống dn ti AD gim. Khi NHTƯ m rng tiền tệ th m tăng kh năng cho vay ca các ngân hàng thương mại, làm cho chi tiêu đầu tăng lên. Sự tác động này đưc th hiện sơ đ:


MSÊ Æ khả năng cho vayÊ Æ Æ ADÊ Æ thu nhp và giá cảÊ

Tuy nhiên kh năng cho vay ca các ngân hàng thương mại được m rộng không đng nghĩa vi việc ngun vn này s được tận dng ngay, còn tu thuc vào khả năng hấp th vn ca nn kinh tế. Việc hạn chế kh năng cho vay ca hệ thng ngân hàng tác dụng tt hay không còn tu thuc giới hạn ca việc kiểm soát vn quc tế.
Ngoài ra, sự thay đổi ca cung tiền tệ có c dng đến giá cổ phiếu, khi dân chúng gi nhiu tiền hơn h mun chẳng hạn, chi tiêu vào thị trưng cổ phiếu có thể tăng lên làm tăng giá cổ phiếu; giá trị ròng ca các hãng tăng lên nghĩa là những ngưi cho vay s được đảm bảo nhiều hơn cho các khoản vay ca mình, như vậy khuyến khích cho vay đ tài tr cho chi tiêu đầu tư, tng cầu tăng thúc đẩy sự gia tăng sản lượng và giá cả áo khoác nữ.

0 nhận xét: