Facebook đồ tìm - tổng quan

Posted: Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013 by Ngọc Linh in Nhãn:
0


phần mềm seo blogspot mới của Facebook đang lôi cuốn sự chú ý lớn vì nó giúp người sử dụng mạng tầng lớp này tra cứu thông báo dễ dàng hơn trước , nhưng cách hoạt động của nó cũng quýnh nhiên so với cách tìm thường nhật trên web.


ngày 15. 1 , Facebook quan phương giới thiệu áp dụng tầm mang tên Graph Search cho người dùng. trước đây , phương tiện tìm kiếm trên Facebook chỉ đơn giản cung ưng thông báo về tên thành viên hay trang riêng , nhóm thuộc mạng từng lớp này và những kết quả tàn tồn trên mạng thì được dẫn từ dịch vụ Bing của Microsoft. trong khi đó , Graph Search thử khắc cung ưng kết liễu tầm nhấn mạnh vào thông tin cá nhân chủ nghĩa mà người dùng Facebook đưa ra công khai để khai thác lợi thế mạng xã hội này đang khai ngoại 1 tỉ thành viên. tỉ dụ , khi người dùng gõ đoạn từ khóa tầm là “những người bạn làm chung với tôi và thích bơi lội” , Graph Search thành long phối sáo nội dung các thành viên tại sách bằng hữu trên Facebook để phân tích rồi cho kết liễu. tương tự , thành viên của mạng tầng lớp này cũng anh có thể đi trước kiếm thông tin về những quan điểm , hình ảnh trên Facebook san sớt về một địa điểm du lịch nào đó. ngoại giả , đối với những của khóa tìm khác trên mạng , Graph Search sẽ cung cấp kết quả cæ  ô Bing như bấy lâu. đến nay , chỉ những ai đăng kí thì Facebook mới thừa nặc sử dụng bản dùng thử.

 

 


 


 




hiện giờ , Google là phương tiện kiếm dữ liệu phổ biến nhất đối với người dùng Internet. dù rằng , một thực tế là khi gõ các từ khóa vào Google , người sử dụng hiếm khi thừa mông kết liễu trích xuất từ Facebook. Mạng tầng lớp này kháp như một "ốc đảo" mà các dịch vụ tra xét không thể lục lạo , khai thác.


 


đưæ ng trung đó , Facebook lại là một kho thông báo chuyên môn phong phú , nơi hơn một tỷ người liền chia sẻ và cập nhật dữ liệu. Ở đó có 240 tỷ bức ảnh và một nghìn tỷ kết nối giữa các thành viên với nhau. Đó tựu thị nguyên nhân Graph Search ra đời.


CEO Mark Zuckerberg báo tín thống kế và trợ giúp tra cứu lượng thông báo này thực sự là một ngạo nhiên bởi có rất nhiều danh đường được đưa lên không đưa ra công khai ( public ) mà chỉ ở dạng san sẻ giữa bạn bầy ( friend ) của họ hỗ tưæ ng. do đó , đưæ ng trung web search hiển thị bách đoan có chứa từ khóa mà dụng hộ dẫn tiến thanh công cụ , thì Graph Search lại đưa ra kết liễu cá nhân hóa , dựa trên đất đai nữu đái của từng hội viên ( Graph ).


 


Graph Search có cách truy hỏi tự nhiên , như người dùng trời có thể sắp mưa lùng với câu lệnh "những người bạn của tôi hoạt hoạt ở HCM" và hệ thống sẽ thống kê giúp họ những hội viên tại sách bằng hữu đang ở thành phố nè. Họ cũng anh có thể đi trước mở mang hoặc thu hẹp kết quả tìm kiếm như "những người bạn của tôi sống tại HCM , đã có gia đình , thích nghe nhạc Ưng Hoàng Phúc ,. . . " và kết liễu trả về nước phụ thuộc Friendlist của họ có ná ta đáp ứng đủ "chỉ tiêu" như vậy không. có nghĩa , trong khi một từ khóa nhập trên Google Search sẽ hiện thị sản vật tất tiếu với đại gia dùng , thì sản vật đó lại biến * với mỗi người dùng Graph Search.


 


Các thành viên cũng trời có thể sắp mưa tra cứu ảnh theo kiến trúc "ảnh của tôi/bạn bè trước năm 2008" , "những tưæ ng phiến tôi đã bấm like". . . dù rằng , Graph Search tra cứu dựa trên "mối quan hệ" và "kết nối" nên hệ thống chưa thể tra hỏi theo kiểu Google Search ( như gõ 'cafe' để ra tất thảy các status và ảnh chứa từ 'cafe' ). Đây là điều Facebook đang tiếp tục theo đuổi trong thời gian tới và bỉ thời Google mới phải cố lự. Còn ở bản dạng đầu này , Graph Search tập kết vào 4 nhóm tìm kiếm: con người , ảnh , địa điểm và thị hiếu. phương tiện mới được cung ứng cho một nhóm người đăng ký dùng thử và sẽ sớm được triển khai ra diện rộng.


 


mặc dầu vẫn chưa rõ thời khắc cụ thể để Facebook tích hợp Graph Search cho tất thảy hội viên nhưng phương tiện tìm này sang thiết vô số ý kiến thiên để hạ ảo. Không ít cư dân mạng lẫn giới chuyên gia đoạn định đây là một hoa kinh tế để Facebook tăng doanh số từ xuất lộ lăng xê online. tuy nhiên , nhiều thành viên cộng đồng mạng đoạn định Facebook sẽ khó đạt thành công với phổ nhi này vì Graph Search khó anh có thể đi trước cản đắc cập Google. đoạn định trên trang Yahoo! phiên bản quốc tế , thành viên tên Ganesh viết: “Nếu cần kiếm , tôi sẽ chọn Google. Facebook nên tập kết vào lĩnh vực sử học chính của mình hơn là “bành trướng” sang các mảng mới”. tương tự , cư dân mạng Heavy Rain kiến giải trên CNN: “Tôi thuận tình với Larry Page ( nhà đồng thảo sang Google - NV ) rằng các sản phẩm của Facebook đang sai đường”. Đây cũng là ý kiến của một số thành viên trên giảng đàn Tinhte , ví dụ như người có tên Michaelmanhhung đánh giá đầy châm biếm: “Vẫn chẳng thể thay thế được Google. Cái này chắc bổ ích cho việc tán gái thôi”. nhẹ nhõm hơn , BryanNagy nhận xét trên giảng đàn của CNET rằng: “Tôi nghĩ rằng đây là một phương tiện thú nhận nhưng nó sẽ chẳng thể trừu hoán Google”.


 


Graph Search còn bị chỉ trích là xâm phạm thông báo cá nhân người dùng Facebook. cư dân mạng có tên Incognito cảnh báo trên Yahoo! là: “Hãy cẩn trọng với những gì bạn đưa lên Facebook. Quá nguy cập tất thảy chúng ta” . kháp như vậy , bạn Shami đăng quan điểm trên Tinhte: “Càng ngày càng bá đạo , đã đến lúc hạn chế post like tràn lan trên Facebook rồi”. bởi thế , một số cư dân mạng cho rằng những người dùng Facebook sẽ hạn chỉ đưa ra công khai thông tin vì lo sợ đời tư bị can phạm nên Graph Search khó cung cấp nhiều sản vật tìm kiếm hữu ích.


 


khả thị , vẫn có nhiều người dùng tỏ ra ưng với công cụ tầm mới của Facebook. tựu trung có thành viên iBBphone của Tinhte nhận xét: “Công cụ lùng trên mạng xã hội và những thứ quan hồ các thành viên mạng nè. Vẫn hữu ích và khác biệt so với google”. Giữa hai làn ý kiến khen chê thì chỉ thời kì mới đáp được liệu Facebook sẽ thành công với Graph Search hay không.


 


Liệu đây có phải là lúc các Seoer phải cố lự chăng?


http://www. facebook. com/about/graphsearch


Tổng hợp từ nhiều nguồn

 


0 nhận xét: