Chính sách điều hoà thu nhập shop quần áo
Posted: Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012 by Harry Trần in
0
Chính sách
điều hoà thu nhập shop quần áo
Một mâu thuẫn gay gắt
trong quá trình phân phối thu nhập
là mâu thuẫn giữa chính
sách xã hội với quy luật phân phối trong nền kinh tế thị trường.
Vấn đề là chúng ta phải có một chính sách phân phối hợp lý của
cải trong toàn xã hội, chính
sách đó phải bảo đảm được các mục tiêu của nền kinh tế
vĩ mô áo len nữ 2012.
Các nhà kinh tế học hiện đại cho rằng có hai công cụ sắc bén của chính sách tài chính trong phân phối,
là: Thuế và chi tiêu ngân sách của chính phủ.
+ Thuế: Mặc dù mọi người đều thừa nhận tác động của thuế trong vấn đề phân phối, nhưng có nhiều quan điểm
khác nhau về sử dụng nó ở mức độ nào, sử dụng ra sao để vừa kích thích phát triển kinh tế, vừa
điều
hoà thu nhập, bảo đảm thích đáng nguồn thu
ngân sách.
Sử dụng công cụ thuế, trong đó việc
sử
dụng các loại thuế, đối tượng chịu thuế và thuế suất là những nội dung quan trọng phù hợp
với từng thời kỳ và điều kiện
thực
tế nhất định. Ví dụ: Thuế thu nhập là loại thuế đánh vào thu nhập của dân cư và các tổ chức có thu nhập – là một loại thuế được áp dụng phổ biến ở các nước
kinh tế phát triển, nhưng ở ta thì diện chịu thuế này
chưa
đáng kể.
Thuế thực sự là một con dao hai lưỡi, nếu sử dụng thuế đúng đắn nó có tác
động
tích cực phát triển kinh tế, nhưng nếu sử dụng không hợp lý thì nó có tác động
ngược lại kìm hãm sự phát triển. Ở hấu hết các quốc gia, thuế được sử dụng như
một phương
tiện đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước,
và nó cũng được coi như một phương tiện quan trọng
điều tiết nền kinh
tế.
Ở nước ta, công cụ thuế với tư cách là một công cụ của chính sách tài chính,
chỉ
mới thực sự phát huy vai trò của nó đối với
quản
lý vĩ mô nền kinh tế từ 1990, khi Nhà nước Việt Nam chính thức ban hành hệ thống thuế mới.
Với hệ thống thuế
này chính sách tài chính của quốc gia đã tác động tích cực
đến nền
tài chính quốc gia:
giảm đáng kể bội chi ngân sách, góp phần chặn đứng lạm phát thúc đẩy nền
kinh tế tăng trưởng tốt. Tuy còn hạn chế trong cơ cấu của hệ
thống thuế
và thuế suất trong
một vài luật thuế, nhưng chúng ta đã
thấy được kết
quả tích cực của công cụ
này đối với kinh
tế
xã hội nước ta trong những năm qua.
+ Công cụ chi
ngân sách: Chi ngân sách là một khoản
chi rất lớn của quốc gia để đáp ứng cho nhu cầu của toàn xã hội. Trong các nước kinh
tế phát triển, chi ngân
sách chủ yếu dành cho các chi tiêu công cộng,
như:
chi cho văn hoá – xã hội, giáo dục, y tế, an ninh- quốc phòng và chi cho khu vực kinh tế công cộng…Ở nước ta,
chi ngân sách cũng nhằm bảo đảm
nhu cầu
xã hội, đặc
biệt chi cho phát triển kinh tế
chiếm một phần quan trọng. Bởi lẽ, mặc dù nhà nước chủ trương một nền kinh tế nhiều thành phần, nhưng ở ta kinh tế công cộng chiếm một tỉ trọng lớn trong toàn
bộ
nền kinh tế.
Vấn đề là, trong chính
sách tài chính
của một quốc gia, việc chi tiêu ngân
sách có ý nghĩa rất lớn đối với kinh
tế xã hội của quốc gia đó. Các nhà kinh tế học
khi nghiên cứu nhu cầu của nền kinh tế
ở một quốc gia, cho thấy rằng: chi tiêu ngân sách
(chi tiêu của chính phủ) có tác động rất lớn tới tổng mức cầu
của
xã hội. Các khoản
chi khổng lồ của chính phủ cho y tế,
giáo dục, quốc
phòng và các mục tiêu xã hội (trợ cấp người
nghèo, trợ cấp thất nghiệp…) và đầu tư phát triển kinh tế, đã đẩy
nhu cầu xã hội lên rất cao dễ đưa tới mất cân đối cung- cầu trong nền kinh tế và nguy
cơ lạm phát vệ sinh công
nghiệp
.
Thực
tế ở nước ta, trong thời kì có lạm phát,
một nguyên
nhân là do cơ chế bao cấp của ngân
sách, ngân sách chi quá lớn vượt quá khả năng cung ứng của nền kinh tế,
trong đó chi đầu tư phát triển kinh tế tràn lan chưa có trọng điểm, đã đưa đến lãng phí lớn tài nguyên của đất nước.
Nhưng
cũng phải thấy rằng, Nhà nước Việt Nam- Nhà nước
XHCN mà bên cạnh các mục tiêu
kinh tế, nó còn có mục tiêu quan trọng nữa là thực hiện công bằng xã hội. Để thực hiện công bằng xã hội,
các khoản chi phí về trợ cấp xã hội của chính phủ có ý nghĩa to lớn đối với việc cải thiện
đời sống của những
người được hưởng
chính sách xã hội.