Chính sách điều hoà thu nhập shop quần áo

Posted: Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012 by Harry Trần in
0


Chính sách điu hoà thu nhập shop quần áo

Mt mâu thun gay gắt trong quá trình phân phi thu nhp là mâu thun giữa chính sách hi vi quy luật phân phối trong nền kinh tế th trường. Vấn đ là chúng ta phải mt chính sách phân phi hp lý ca cải trong toàn hi, chính sách đó phi bảo đảm đưc các mc tiêu ca nền kinh tế vĩ mô áo len nữ 2012.

Các nhà kinh tế hc hiện đại cho rằng hai công c sắc bén ca chính sách tài chính trong phân phi, là: Thuế và chi tiêu ngân sách ca chính ph.

+ Thuế: Mặc mi ngưi đu thừa nhận c đng ca thuế trong vấn đ phân phi, nhưng nhiều quan điểm khác nhau v s dng mc đ nào, s dng ra sao đ vừa kích thích phát triển kinh tế, va điều hoà thu nhp, bo đảm thích đáng ngun thu ngân sách.

Sử dụng công c thuế, trong đó việc s dụng các loại thuế, đối tượng chịu thuế và thuế sut nhng nội dung quan trng phù hp vi tng thi k điều kin thực tế nht định. dụ: Thuế thu nhập loại thuế đánh vào thu nhp ca dân cư và các tổ chức thu nhp mt loại thuế đưc áp dng ph biến các nưc kinh tế phát triển, nhưng ta thì diện chịu thuế này chưa đáng kể.

Thuế thc s mt con dao hai lưi, nếu s dụng thuế đúng đn tác

đng tích cc phát triển kinh tế, nhưng nếu s dng không hp thì tác đng


ngưc lại m hãm s phát triển. hu hết các quc gia, thuế đưc s dng như mt phương tiện đảm bảo ngun thu cho ngân sách Nhà c, và cũng đưc coi như mt phương tiện quan trng điều tiết nền kinh tế.

nưc ta, công c thuế vi cách mt công c ca chính sách tài chính, ch mi thc s phát huy vai trò ca đi với quản lý vĩ mô nền kinh tế từ 1990, khi Nhà nưc Việt Nam chính thc ban hành hệ thống thuế mi. Vi h thống thuế này chính sách tài chính ca quốc gia đã tác đng tích cc đến nền tài chính quc gia: giảm đáng kể bi chi ngân sách, góp phần chặn đng lạm phát thúc đẩy nền kinh tế tăng trưng tt. Tuy còn hạn chế trong cu ca hệ thng thuế và thuế suất trong một vài luật thuế, nhưng chúng ta đã thấy đưc kết quả tích cc ca công cụ này đối với kinh tế hội nưc ta trong những năm qua.

+ Công c chi ngân sách: Chi ngân sách mt khoản chi rất ln ca quc gia đ đáp ứng cho nhu cu ca toàn hội. Trong các nước kinh tế phát triển, chi ngân sách ch yếu dành cho các chi tiêu công cng, như: chi cho văn hoá hi, giáo dục, y tế, an ninh- quc phòng chi cho khu vc kinh tế công cng c ta, chi ngân sách cũng nhằm bảo đm nhu cầu xã hi, đặc biệt chi cho phát triển kinh tế chiếm mt phn quan trng. Bi lẽ, mặc nhà c ch trương mt nn kinh tế nhiu thành phần, nhưng ta kinh tế công cng chiếm mt tỉ trọng ln trong toàn b nền kinh tế.

Vấn đ là, trong chính sách tài chính ca mt quc gia, việc chi tiêu ngân sách có ý nghĩa rất ln đối vi kinh tế xã hi ca quốc gia đó. Các nhà kinh tế hc khi nghiên cu nhu cầu ca nn kinh tế ở một quc gia, cho thấy rằng: chi tiêu ngân sách (chi tiêu ca chính ph) có c đng rất ln ti tng mc cầu ca hi. Các khon chi khng l ca chính phủ cho y tế, giáo dục, quc phòng và các mc tiêu xã hội (trợ cấp ngưi nghèo, trợ cấp thất nghiệp…) đu phát trin kinh tế, đã đy nhu cầu hi lên rất cao d đưa ti mất n đi cung- cầu trong nn kinh tế nguy cơ lạm phát  vệ sinh công nghiệp
.
Thực tế nước ta, trong thi kì có lm phát, mt nguyên nhân là do cơ chế bao cp ca ngân sách, ngân sách chi quá ln vượt quá kh năng cung ng ca nn kinh tế, trong đó chi đu tư phát trin kinh tế tràn lan chưa có trọng đim, đã đưa đến lãng phí ln i nguyên ca đt nước.


Nhưng ng phi thy rng, Nhà nước Vit Nam- Nhà nước XHCN mà bên cạnh c mc tiêu kinh tế, nó n có mc tiêu quan trọng na là thực hin công bng xã hội. Đ thc hiện công bng xã hội, c khon chi phí v tr cấp xã hội của chính ph có ý nghĩa to ln đối với việc ci thiện đời sng ca những người được hưởng chính sách xã hội.

0 nhận xét: